แนวโน้มเศรษฐกิจไทย Deloitte Thailand ข้อมูลเชิงลึก มุมมอง รายงาน

เมื่อมองไปข้างหน้า ประเทศไทยจะเผชิญกับความท้าทายเชิงโครงสร้างที่สำคัญในภาคการผลิต เขากล่าว และเสริมว่าแม้ว่าการผลิตคาดว่าจะฟื้นตัวในปี 2567 เนื่องจากความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศที่แข็งแกร่ง แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานแบบดั้งเดิมอย่างมาก แม้ว่าภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์จะเปลี่ยนไป แต่เศรษฐกิจไทยยังคงเชื่อมโยงกับจีนอย่างแยกไม่ออก โดยเฉพาะห่วงโซ่อุปทานการผลิตของจีน ตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 ยอดการท่องเที่ยวรวมในไตรมาสแรกของการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565

ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล Arkhom กล่าวว่าเศรษฐกิจขยายตัวเร็วกว่าที่คาดในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ล้านคนระหว่างเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางอันเข้มงวดเมื่อปลายปีที่แล้ว ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของปี 2024 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp three ครั้งโดย กนง. ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง.

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI โดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 2567 แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม เศรษฐกิจไทยมีโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) การเติบโตของ GDP ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามมาด้วยการขยายตัวที่อัตรา 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2023 ซึ่งเปรียบเทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565 ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ…

ในเดือนธันวาคม การส่งออกสินค้าทรงตัว แต่สินค้าบางประเภทลดลงเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกและผลกระทบจากภัยแล้ง การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในบางพื้นที่ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง การนำเข้าสินค้าลดลงในหมวดหลักๆ ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย 4.0 จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6)

ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย การแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งของประเทศไทยล่าสุดในปี 2563 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถยื่นเรื่องเพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยภายใต้การดูแลของศาลได้ก่อนยื่นฟ้องจริง การสนับสนุนการไกล่เกลี่ยก่อนยื่นเรื่องร้องเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อประหยัดเวลาและทรัพยากรที่อาจนำไปใช้ในการพิจารณาคดี ขั้นตอนการทำสมาธิที่นำมาใช้โดยพระราชบัญญัติใหม่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลใดๆ ยกเว้นค่าธรรมเนียมไปรษณีย์ในการส่งจดหมายถึงลูกหนี้ 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป ด้วยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หน่วยงานคาดว่าประเทศไทยจะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 23.5 ล้านคนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ราคาในประเทศไทยอาจไม่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนเช่นในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และยูโรโซน แต่อัตราเงินเฟ้อในประเทศยังคงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือนไทยและค่าครองชีพ อย่างไรก็ตาม วิธีปฏิบัติในทางปฏิบัติจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรูปแบบรายได้และการบริโภค และดังที่ได้แสดงให้เห็นหลายครั้งแล้วในวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา การเข้าถึงบัฟเฟอร์ทางการเงินของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอย่างจำกัด ทำให้พวกเขาตกอยู่ในสถานะที่เปิดเผยมากขึ้น เพื่อให้ภายหลังวิกฤติการฟื้นตัวของกลุ่มเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะยากและยืดเยื้อกว่ากลุ่มที่มีรายได้สูง ด้วยราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นหลังโควิด และล่าสุดคือสงครามที่ปะทุขึ้นในยูเครน แนวโน้มเงินเฟ้อที่แข็งค่าขึ้นกำลังบดบังเศรษฐกิจโลก ในกรณีเฉพาะของประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อได้แซงหน้าเป้าหมายของธนาคารกลางตั้งแต่ต้นปี 2565 และขณะนี้ทำให้เกิดความกลัวว่าราคาที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อทั้งกำลังซื้อของภาคครัวเรือนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในวงกว้าง ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร

ทศวรรษที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยปั่นป่วน หลังจากนั้นประเทศไทยก็พลิกฟื้นเศรษฐกิจครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างน่าประทับใจมาโดยตลอด ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ล่มสลายเมื่อปี พ.ศ. 2540 น้ำท่วมครั้งใหญ่ และความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่โหมกระหน่ำ และมีความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัดต่อผลกระทบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เนื่องมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง ทางผ่าน และประเทศต้นทางสำหรับผู้ย้ายถิ่น ในปี 2560 มีแรงงานอพยพ 3-4 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีทักษะต่ำในภาคการก่อสร้าง เกษตรกรรม การผลิต การบริการ และการประมงและการแปรรูปอาหารทะเล แรงงานอพยพจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีค่าแรงต่ำกว่า โดยเฉพาะพม่า ลาวและกัมพูชา ในระดับที่น้อยกว่า เดินทางมายังประเทศไทยมานานหลายทศวรรษเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น หลายคนไม่มีเอกสารรับรองและเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์เพื่อใช้แรงงานบังคับ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง หรือการแสวงประโยชน์ทางเพศ กฎหมายแรงงานข้ามชาติในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.

เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีส่วนสำคัญต่อ GDP ของประเทศไทย ปัจจัยสำคัญที่จำกัดอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คือการที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาเปิดใหม่อย่างช้าๆ แม้ว่าสิ่งนี้จะรวบรวมแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ก็ตาม ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ. เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ four ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค

เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน เกษตรกรต้องร่วมมือในการผลิตพืชผล เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน การจัดหาพันธุ์พืช ปุ๋ย น้ำประปา ฯลฯ เพื่อการเพาะปลูก

เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป อัตราการเติบโตของประเทศไทยในปี 2565 ค่อนข้างปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเมื่อฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างปานกลางจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน

โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน 55 พันล้านดอลลาร์ใน three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย eleven ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือนไทยโดยตรงด้วยการเพิ่มค่าจ้างให้กับแรงงานที่มีรายได้น้อยและไร้ฝีมือ ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มอำนาจการต่อรองของคนงานที่ได้ประโยชน์จากรายได้ที่สูงขึ้นอยู่แล้ว และบุคคลเหล่านี้ก็จะสามารถเจรจาขึ้นค่าจ้างได้ดีขึ้น เมื่อดูตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและการถ่วงน้ำหนักของรายจ่ายที่ใช้ในการคำนวณ พบว่าพื้นที่ค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวคืออาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งคิดเป็น 40.6% ของมูลค่าตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการคำนวณอัตราเงินเฟ้อ ตามมาด้วยการขนส่งและการสื่อสาร (23.2%) และที่พัก (22.7%) (รูปที่ 6) แต่เนื่องจากรายจ่ายจริงของกลุ่มรายได้เฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม ข้อเท็จจริงที่การให้น้ำหนักเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนให้เห็นอย่างถูกต้อง ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปอาจทำให้เข้าใจผิดบ้าง เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจำเป็นต้องวางตำแหน่งตัวเองโดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาค รวมถึงฐานการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ

นอกเหนือจากนั้น เขาตั้งข้อสังเกตอีกว่าความสามารถของภาคส่วนในการปรับตัวให้เข้ากับห่วงโซ่อุปทานสมัยใหม่และอุปสงค์ทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นเป็นไปอย่างช้าๆ ความท้าทายเหล่านี้ได้ขัดขวางความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของประเทศไทย โดยเห็นได้จากส่วนแบ่งการส่งออกทั่วโลกที่ซบเซาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา “นอกเหนือจากประสิทธิภาพการผลิตที่ไม่ดีแล้ว การผลิตของเรายังต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขาดแคลนแรงงานในด้านอุปสงค์ ขณะเดียวกันก็เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก และภัยคุกคามจากผลิตภัณฑ์ราคาถูกในตลาดภายในประเทศ” เธอกล่าว นอกจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาระยะยาวและล้มเหลวในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ เขากล่าวว่าเขากังวลว่าประเทศไทยจะไม่สามารถมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานระดับโลกยุคใหม่ “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ three และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4 มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ three.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา การค้าสินค้าสองทางในปี 2561 มีมูลค่า forty four.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 31.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกของสหรัฐไปยังประเทศไทย ในบรรดาประเทศในเอเชีย ไทยเป็นประเทศปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา รองจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย การส่งออกของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3.8% ในขณะที่การนำเข้าของสหรัฐฯ จากไทยเพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017

แม้ว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอาจไม่เพิ่มรายได้อย่างมากเท่ากับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่การขยายจำนวนการจ้างงาน หรือการสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ทำเช่นนี้ จะช่วยชดเชยค่าจ้างที่ลดลงและอาจเพิ่มการบริโภคโดยรวม นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลดีในระยะยาวด้วย เนื่องจากหากแรงงานไร้ฝีมือมีโอกาสมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานอย่างเต็มที่มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ แรงงานเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญของกำลังแรงงานที่ พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มเติมอยู่แล้ว สิ่งนี้จะช่วยรักษาการเติบโตไว้ได้ในระยะเวลาที่ขยายออกไปมากขึ้น ในการล็อกดาวน์สองเดือนโดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.four ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.3 ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม แม้ว่าภาพรวมโดยรวมจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่สดใส ผลการดำเนินงานของภาคบริการที่แข็งแกร่ง และการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชน แต่เศรษฐกิจไทยอาจเผชิญกับการหดตัวของการใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มเติมในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากมีการเลื่อนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.

2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญสิ่งที่หายไปคือความสามารถของประชาชนในการพึ่งพาตนเอง ดำเนินชีวิต และไล่ตามโชคชะตาอย่างมีศักดิ์ศรี สำหรับประเทศไทย วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ถือเป็นบทเรียนราคาแพงเกี่ยวกับการเติบโตที่ไม่สมดุลและไม่มั่นคง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเศรษฐกิจต้องอาศัยเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศและตลาดภายนอกเป็นอย่างมาก เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสแรก โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งเป็นแหล่งงานสำคัญที่ถูกทำลายลงจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวช้าๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยการเติบโตของภาคบริการและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ชดเชยการส่งออกที่ลดลงจากเดือนก่อน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) อีกวิธีหนึ่งคือการจัดการหนี้ผู้บริโภคของประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูง เมื่อผู้บริโภคเห็นว่าหนี้ของตนลดลง ก็จะทำให้พวกเขามีรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับค่าแรงที่สูงขึ้น สิ่งนี้จะเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภคในขณะที่บังคับให้เจ้าหนี้เช่นธนาคารต้องรับภาระต้นทุนส่วนใหญ่ เมื่อเทียบกับรัฐบาล เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ three.4% ในปี 2566

2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5) ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

2560 ที่ให้ค่าปรับที่เข้มงวดแก่แรงงานไม่มีเอกสารและนายจ้าง ส่งผลให้แรงงานข้ามชาติหลายหมื่นคนต้องกลับบ้าน ด้วยเกรงว่าจะขาดแคลนแรงงาน รัฐบาลไทยจึงเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไปจนถึงเดือนมกราคม 2561 และกำลังเร่งขึ้นทะเบียนแรงงาน ประเทศไทยยังให้การต้อนรับผู้ลี้ภัยชนกลุ่มน้อยจากพม่ามานานกว่า 30 ปี; ในปี 2559 ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงส่วนใหญ่จากพม่าประมาณ 105,000 คนอาศัยอยู่ในค่ายพักแรม 9 แห่งตามแนวชายแดนไทย-พม่า เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย เศรษฐกิจหดตัวอย่างกะทันหันในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากการอุดหนุนราคาเบนซีนของรัฐบาลและราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง ขณะที่ราคาอาหารสดก็ปรับลดลงตามผลผลิตที่สูงขึ้นเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว ตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น แต่มีสัญญาณการจ้างงานในภาคการผลิตที่อ่อนแอลง ดุลบัญชีเดินสะพัดมีการเกินดุลเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากดุลการค้าเกินดุลเล็กน้อย

“การใช้เครื่องมือทางการเงินและนโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะไม่ช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ แต่อย่างน้อยก็จะช่วยฟื้นคืนความรู้สึกและความเชื่อมั่นต่อความสามารถของประเทศไทยในการก้าวไปข้างหน้า” เขากล่าว สมภาวินกล่าวถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของราชอาณาจักรซึ่งยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤติแต่ละครั้ง ปัญหาอยู่ที่ประเทศไทยไม่สามารถบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ากับภาคการผลิตได้ “เราทุกคนทราบกันมานานแล้วว่าประเทศไทยมีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงอย่างมาก เนื่องจากได้ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศในการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลและความยั่งยืนแล้ว ” เขาพูดว่า. สมประวิน มันประเสริฐ กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาสแรกของปี 2561 ในระหว่างการเผยแพร่แนวโน้มเศรษฐกิจของธนาคาร ชี้ให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจของประเทศจะดูดีขึ้นโดยผิวเผิน แต่ก็เปราะบางและอ่อนแออย่างมากในแง่ของการเติบโตในระยะยาว .

เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า 4 แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น

นอกจากนี้ การสะสมสินค้าคงคลังคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง ก่อให้เกิดความท้าทายเพิ่มเติมต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวม เขาเตือนว่าหากสถานการณ์ดำเนินต่อไปโดยไม่ใช้นโยบายและการดำเนินการระดับชาติใหม่ ประเทศไทยจะตกอยู่ใน “ทศวรรษที่หายไป” และเขาไม่แน่ใจว่าประเทศไทยจะฟื้นตัวได้นานแค่ไหน จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว

2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ ตรงกันข้ามกับอุดมคติของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตรเน้นหนักไปที่เศรษฐศาสตร์ตลาดเสรี และนโยบายของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการเติบโตใหม่ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณใช้รายได้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งโครงการที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ยังนำมาซึ่งข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและฝีมือแรงงานต่ำ โดยเฉพาะการค้นพบข้อบกพร่องทางโครงสร้างที่สนามบินแห่งใหม่หลังจากเปิดได้ไม่นาน และมีคำถามเกิดขึ้นว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร แม้ว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น แต่ก็จะมีช่องว่างระหว่างทั้งสอง ในขณะที่ช่องว่างที่สองอาจเกิดขึ้นระหว่างค่าจ้างที่สูงขึ้นกับผลผลิตที่ซบเซา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบสุทธิจากการเพิ่มค่าใช้จ่ายของธุรกิจ แทนที่จะเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวม นอกจากนี้ การเพิ่มราคาค่าจ้างจะทำให้ปัญหาเงินเฟ้อของครัวเรือนไทยในปัจจุบันแย่ลง และเพิ่มความแตกต่างในเส้นทางการฟื้นตัวที่กลุ่มรายได้ต่างๆ มองเห็น จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้

ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

เรืองไกรไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเป็นพยานในการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของพีต้า คำร้องเรียนของเขาอิงจากการถือหุ้นของ Pita ในบริษัทสื่อที่เขาได้รับมรดกมาจากพ่อของเขา ภัยคุกคามหลักต่อเศรษฐกิจไทยอาจเป็นความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรัฐบาลใหม่ เมื่อพิจารณาถึงการต่อต้านของสมาชิกวุฒิสภาและคู่แข่งที่แต่งตั้งโดยทหารบางส่วน ส่งผลให้พรรคก้าวไกล (ก้าวไปข้างหน้า) ได้รับชัยชนะ ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ควบคุมหนี้สาธารณะให้อยู่ภายใต้การควบคุม “ผมมั่นใจว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การฟื้นฟูอย่างเต็มที่และกลับสู่เศรษฐกิจที่สดใสในไม่ช้า” เขากล่าวเสริม

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 1.4 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความหวังที่การท่องเที่ยวจะฟื้นตัว กล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสแรก “ดูไม่ค่อยสวย” แต่ปัจจัยลากจะผ่อนคลายลงในช่วงปลายปี และ ธปท.

คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ ด้วยประสบการณ์กว่า 75 ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ ไทยบรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2565 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ eleven.15 ล้านคน โดยต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ forty ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 ซึ่งใช้จ่ายไป 1.ninety one ล้านล้านบาท (55.seventy five พันล้านดอลลาร์)

“มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว “ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย 40 ปี กล่าวกับอัลจาซีรา ปรานิดาตระหนักดีว่าประเทศไทยอาจล่าช้าในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ด้วยตนเอง จึงกระตุ้นให้รัฐบาลและผู้ผลิตค้นหาพันธมิตรและพันธมิตรที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ถึงปลายทศวรรษ 1990 ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นลูกที่สองของประเทศอุตสาหกรรมใหม่หรือ NIC ซึ่งรวมถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาค เช่น มาเลเซียและอินโดนีเซีย และที่ตามมาอย่างรวดเร็วด้วย NIC คลื่นลูกแรกเช่นเกาหลีใต้และ สิงคโปร์. ต่างจากญี่ปุ่นและกลุ่ม NIC ยุคแรกบางแห่งที่รัฐบาลส่งเงินทุนเชิงรุกไปยังภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ประเทศไทยพึ่งพาธนาคารกลางที่เป็นอิสระและหน่วยงานทางการเงินของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและปล่อยให้เป็นของเอกชน ภาคส่วนเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจโดยเฉพาะ การเติบโตนี้ทำให้มาตรฐานการครองชีพในประเทศไทยดีขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ชาวเมือง อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2540 วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินของประเทศไทยส่งผลให้รัฐบาลต้องลดค่าเงินบาทลงอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตที่กว้างกว่านั้นซึ่งแผ่ขยายไปทั่วทั้งเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไม่ช้า วิกฤติครั้งนี้รุนแรงมากโดยเฉพาะในประเทศไทยที่สถาบันการเงินหลายแห่งล่มสลายหรือถูกยึดครอง หากไม่มีแหล่งเงินทุนใหม่ การก่อสร้างและการลงทุนทางเศรษฐกิจใหม่ก็ชะลอตัวลงจนเกือบต้องหยุดชะงัก เหตุการณ์เหล่านี้บีบให้รัฐบาลไทยโดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ต้องดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจหลายครั้ง โดยเฉพาะในภาคการเงิน หลังจากนั้นเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง

เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1) เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ นับตั้งแต่สิ้นปี 2564 ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย ได้แก่ น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบทศวรรษ และในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ที่ 5.73%[1] (รูปที่ 1 ) สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ แรงกดดันด้านราคาเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น แต่ถึงแม้กลุ่มผลิตภัณฑ์บางกลุ่มจะไม่เห็นอัตราเงินเฟ้อที่แข็งแกร่ง แต่ข้อมูลล่าสุดได้ทำให้เกิดความกลัวทั่วประเทศเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นต่อการใช้จ่ายและอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค อันที่จริง ตัวบ่งชี้ถึงความลึกของความกังวลเหล่านี้สามารถเห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า สัดส่วนการค้นหา “เงินเฟ้อ” ใน Google ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 (รูปที่ 2) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว three.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง

ปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว three.5% การขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการบริโภคในครัวเรือน การส่งเงินกลับจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ การส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไปยังประเทศจีน รวมถึงการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะการย้ายฐานการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงจากจีนมายังประเทศไทย ขณะที่การส่งออกของไทยขยายตัวตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2567 คาดเติบโต 3% (ดีกว่าประมาณการครั้งก่อนเล็กน้อย ตามการคาดการณ์ของ IMF และ OECD) แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกา แม้จะมีอัตราดอกเบี้ยสูงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ในเศรษฐกิจจีน สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ดีขึ้นในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ คาดว่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัวประมาณ 2-3% ในปีนี้ สอดคล้องกับการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่และวงจรการค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า thirteen,000 ตร.กม. ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย

ตั้งแต่ปี 1987 ถึง 1990 GDP บันทึกอัตราการเติบโตที่แท้จริงต่อปีที่ร้อยละ 9.5, 13.2, 12.2 และ 11.6 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราการเติบโตก็อยู่ในระดับ 8–9 เปอร์เซ็นต์ แต่โมเมนตัมของการเติบโตยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร แต่สภาพแวดล้อมการลงทุนโดยรวมยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ประท้วงกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และชีวิตโดยทั่วไปยังคงดำเนินไปตามปกติ การขนส่งสาธารณะและธนาคารยังคงไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ยืดหยุ่นของประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับนักลงทุน อุตสาหกรรมเป้าหมายมักเรียกว่า S-curve Sectors ซึ่งสะท้อนถึงความรวดเร็วของการนำนวัตกรรมมาใช้ โดยที่นวัตกรรมนำไปสู่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นการเติบโตจะเปลี่ยนไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และลดลงตามมา (Jones and Pimdee, 2017) นอกจากนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้างและการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วทุกภูมิภาคยังได้รับการเสริมกำลังด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เพิ่งเปิดตัวอีกด้วย ความพยายามเหล่านี้จำเป็นต้องรับประกันเพิ่มเติมว่าการคุ้มครองสิทธิของชุมชนท้องถิ่น (เช่น การซื้อที่ดิน) ได้รับการประกัน และแนวปฏิบัติทางอุตสาหกรรมมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม (บทที่ 10)

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 2.4% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters และต่ำกว่าการขยายตัว 1.8% ในไตรมาสที่สองมาก วิกฤตปี 2024 จะสร้างผลลัพธ์ที่คล้ายกัน หากอัตราส่วนหนี้ภาคเอกชนต่อ GDP สามารถลดลง 25% จากระดับปัจจุบันที่ 201.9% ต่อ GDP เป็น 150% ต่อ GDP แน่นอนว่าในอีกห้าปีข้างหน้า มันจะเป็นความเจ็บปวดแสนสาหัส และ 25% ของธุรกิจจะล้มละลาย ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2566 จะเป็น 2.5% และการเติบโตในปี 2567 จะเป็น 4.4% โดยสมมติว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล (DW) สามารถใช้งานได้ IMF มีแนวโน้มจะผิดพลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่เกิดขึ้นจริงบ่งชี้ว่าไตรมาสที่อ่อนแอ

2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ประเทศไทยกำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla อย่างต่อเนื่องเพื่อการลงทุนที่มีศักยภาพในประเทศ เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว Boris Sullivan เป็นบรรณาธิการข่าวธุรกิจในฮ่องกง เขามีประสบการณ์มากกว่า 15 ปีในการครอบคลุมแนวโน้มและการพัฒนาล่าสุดในตลาดเอเชีย รวมถึงเศรษฐกิจโลก การค้าบริการทวิภาคีระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยในช่วงสามไตรมาสของปี 2566 มีมูลค่า 822 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 21.4% จาก 677 ล้านยูโรที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ต่างจากการค้าสินค้า เนเธอร์แลนด์มีการเกินดุลการค้าไทยในด้านการบริการ ซื้อขาย. ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เนเธอร์แลนด์ส่งออกบริการไปยังประเทศไทยเป็นมูลค่า 529 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 19.4% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 การส่งออกหลักของเนเธอร์แลนด์ไปยังประเทศไทย ได้แก่ บริการด้านเทคนิค การค้า และบริการทางธุรกิจอื่น ๆ บริการให้คำปรึกษาด้านวิชาชีพและการจัดการ บริการขนส่ง และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ในทางกลับกัน เนเธอร์แลนด์นำเข้าบริการจากไทยจำนวน 293 ล้านยูโรในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 25.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 บริการนำเข้าหลัก ได้แก่ บริการการเดินทาง (ส่วนบุคคล) บริการขนส่ง และวิชาชีพและการจัดการ บริการให้คำปรึกษา.

ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา กลุ่มอุตสาหกรรมท้องถิ่นระบุ การผลิตรถยนต์ในศูนย์กลางรถยนต์ระดับภูมิภาคของประเทศไทยลดลง 19.28% ในเดือนกุมภาพันธ์จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการลดลงของการผลิตรถปิคอัพและรถยนต์ไฟฟ้านำเข้า (EV) ที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักในตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการประเมินอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลต่อข้อมูลอัตราเงินเฟ้อด้วย โดยปกติในประเทศไทยจะมีการปรับปรุงทุก 4-5 ปี ซึ่งแตกต่างจากการปฏิบัติที่อื่น ตัวอย่างเช่น ในยูโรโซนในประเทศต่างๆ เช่น สเปนและเยอรมนี การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทุกปี ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา จะมีการแก้ไขทุกๆ 2 ปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การแก้ไขข้อมูลของไทยไม่บ่อยนัก หมายความว่าตัวเลขราคาและอัตราเงินเฟ้ออาจไม่สะท้อนถึงพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคหรือราคาที่แท้จริงของผู้บริโภคชาวไทยได้ครบถ้วน FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ

2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวแม้ว่าจะมีความเปราะบางก็ตาม แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวมีส่วนสนับสนุนทางเศรษฐกิจ แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวในวงกว้าง อัตราเงินเฟ้อติดลบอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณของความเปราะบางทางเศรษฐกิจในประเทศและรับประกันการติดตามอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศไทยยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มซบเซา โดยสินค้าไทยหลายรายการไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง zero.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว 3.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม การลงทุนหดตัว 4.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว

เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น 13.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับสถาบันกษัตริย์เพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูปรุ่นใหม่ นักการเมืองวัย sixty two ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก สมพรวินเน้นย้ำถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในระยะสั้นของประเทศอันเนื่องมาจากการส่งออกที่ต่ำและหนี้ครัวเรือนที่สูง ส่งผลให้การบริโภคลดลง โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก zero.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ 3.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ 4.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่ 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ.

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ forty three.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ three.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้ ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้

(รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย…. ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม การย้ายที่ตั้งมายังประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีสารสนเทศและศูนย์ข้อมูล แนวโน้มนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้ “อย่างไรก็ตาม เรายังคงเห็นความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2024” โนมูระกล่าว “สิ่งสำคัญคือ ผลประกอบการของ GDP ที่อ่อนแอในไตรมาสที่ 3 มีแนวโน้มที่จะทำให้รัฐบาลผลักดันการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลขนาดใหญ่มากขึ้น แม้ว่าแผนการจัดหาเงินทุนจะมีความไม่แน่นอนก็ตาม”

ความแตกต่างของผลกระทบด้านลบจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนไทยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่อัตราเงินเฟ้อและรายได้เท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงความแตกต่างในการบริโภคด้วย และการฟื้นตัวที่ไม่สม่ำเสมอก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ดังนั้น ครัวเรือนในกลุ่มรายได้ปานกลางถึงบนสามารถคาดหวังได้ว่าระดับรายจ่ายของตนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และสำหรับกลุ่มเหล่านี้ การบริโภคมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดในปี 2565 อย่างไรก็ตาม สำหรับครัวเรือนที่ยากจนที่สุด 40% การฟื้นตัวของการบริโภคจะล่าช้าออกไปอีก (รูปที่ 11) วิจัยกรุงศรียังได้ประเมินกำลังซื้อของภาคครัวเรือนตลอดปี 2565 โดยอิงตามการคาดการณ์ค่าจ้างจริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้ผู้มีรายได้น้อยที่สุดสามารถคาดหวังว่าค่าจ้างที่แท้จริงจะลดลง -1.3% ในปีนี้ แต่ผู้มีรายได้สูงสุดสามารถตั้งตารอที่ 0.7 % การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริง นอกจากนี้ แม้ว่ากลุ่มรายได้ครัวเรือนทุกกลุ่มจะพบว่ารายได้ลดลงเมื่อเทียบกับยุคก่อนโควิด-19 แต่การลดลงนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดสำหรับกลุ่มที่ยากจนที่สุด และสิ่งนี้สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมกันและความไม่เท่าเทียมกันของการฟื้นตัว และการดำรงอยู่ของความแตกต่างที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องใน ระดับการบริโภคในครัวเรือน ถึงกระนั้นก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศหลักๆ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาที่สูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในปีหน้า ตลาดส่งออกหลักของประเทศไทยคาดว่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 การคาดการณ์ล่าสุดของ IMF แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทยชะลอตัวลงอย่างมาก การส่งออกบริการซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ forty ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน fifty seven พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ ประการหนึ่ง เศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงการส่งออกบริการ เช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ประเทศไทยไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการส่งออกมากนัก ดังนั้นจึงไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ในลักษณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่อุดมด้วยทรัพยากรสามารถทำได้ การบริโภคภาคครัวเรือนไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก และผู้บริโภคก็ประสบปัญหาในการรับช่วงที่ซบเซาเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.seventy five พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน 58 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน

คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก OECD iLibrary เป็นห้องสมุดออนไลน์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งประกอบด้วยหนังสือ เอกสาร พ็อดคาสท์ และสถิติ และเป็นฐานความรู้ของการวิเคราะห์และข้อมูลของ OECD

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับมาสู่กรอบเป้าหมายภายในกลางปี ​​2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI เฉลี่ยจะลดลงเหลือ 2.9% ในปี 2566 และ 2.4% ในปี 2567 ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการปรับปรุงสภาพการปฏิบัติงานด้านการผลิตคือการขยายคำสั่งซื้อใหม่อย่างเห็นได้ชัดในช่วงเดือนเมษายน อัตราการเติบโตเป็นอัตราที่เร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์และส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศ เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) เทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน 3 (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน three ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง. เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงและช่องโหว่ที่ซ่อนอยู่ ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ครอบคลุมควรมุ่งเป้าไปที่การรับประกันว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะได้รับการยึดที่มั่นอย่างมั่นคง การสร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และจัดการกับความเปราะบางที่มีอยู่ ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน

ความท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศไทยขยายออกไปมากกว่าการขาดอุปสงค์ในระยะสั้น โครงการ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากการกู้ยืมจากรัฐบาลจำนวนมาก อาจช่วยบรรเทาได้ชั่วคราว แต่รัฐบาลไทยจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาพื้นฐานของกำลังการผลิตที่ต่ำ อุปสรรคที่แท้จริงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่การลงทุนภาคเอกชนในอัตราที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง และการไม่มีมาตรการเพิ่มผลิตภาพที่มีประสิทธิภาพ ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตเผชิญกับสภาวะที่อ่อนแอเนื่องจากการส่งออกที่ลดลง ส วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความพยายามในการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน นำโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความทะเยอทะยานเหล่านี้ โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงทุนมนุษย์ และพัฒนาพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยช้าลง แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนตลอดช่วงวิกฤตรวมถึงการฟื้นตัว ในด้านนโยบายการคลัง วิจัยกรุงศรีได้ใช้แบบจำลอง Computable General Equilibrium (CGE) เพื่อประเมินการตอบสนองที่เป็นไปได้ต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่มีรายได้น้อยและแรงงานไร้ฝีมือเพื่อให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ความแตกต่างระหว่างกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ต่างๆ ลดลง และเศรษฐกิจจะได้รับประโยชน์จากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น มาตรการที่อาจดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ได้แก่ การเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การเพิ่มระดับการจ้างงาน และการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติมในอุตสาหกรรม การเปิดประเทศของจีนถือเป็นความหวังของการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยในปีหน้า การส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทย หดตัวในปีนี้เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ของจีนทำให้อุปสงค์ลดลง นักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศอย่างเสรี อย่างไรก็ตาม จีนกำลังผ่อนคลายนโยบาย Zero-Covid ภายในประเทศ และคาดว่าจะอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศได้ภายในเดือนเมษายน 2566 ถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจไทยไม่ควรตั้งความหวังกับตลาดจีนมากนัก สาเหตุหลักมาจากความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 อาจจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างในช่วง 2-3 เดือนแรกของการผ่อนคลาย ส่งผลให้การผลิตในประเทศหยุดชะงักเนื่องจากประชาชนป่วยและจำเป็นต้องกักตัว

Thai economy

อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกเมื่อเร็วๆ นี้ หากเราดูตัวเลขในแต่ละปี ส่วนสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตพลังงานนำเข้า เช่น เชื้อเพลิง แต่ตัวเลขการค้ารายเดือนแสดงให้เห็นการชะลอตัวของการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างชัดเจน มูลค่ารวมของสินค้าส่งออกอยู่ที่ 906 พันล้านบาท (26.6 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายน 2565 แต่จากนั้นก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะแตะ 700 พันล้านบาท (20.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมของปีนี้ นี่คือสิ่งที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของไทยไม่สามารถดูดซับได้ง่าย ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 3.2 หากผิดนัดชำระหนี้เพียง 20% หรือประมาณ 6.25 แสนล้านบาท ภาคการเงินไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีคนแย้งว่า 6.25 แสนล้านบาท คิดเป็น three.5% ของ GDP ไม่เพียงพอที่จะทำลายตลาดสินเชื่อภาคเอกชน 30.7 ล้านล้านบาท นั่นเป็นเรื่องจริง แต่มีสิ่งที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์โดมิโน” ด้วยการผิดนัดชำระหนี้ในระดับนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ในตอนแรกมีเพียง 9.2% เท่านั้นที่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จากนั้นการผิดนัดชำระหนี้ก็แพร่กระจายเหมือนไฟป่าและไม่เพียงแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้ “ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา

ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนไทย 8.seventy three ล้านคน เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยนักท่องเที่ยวจากจีนมีจำนวน 1.63 ล้านคน ข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวเผย มีแผนอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้บางส่วน แต่ดูเหมือนจะไม่ครอบคลุมมากนัก ตัวอย่างเช่น มีแผนในการทำงานเพื่อระงับการชำระเงินสำหรับเกษตรกรที่เป็นหนี้ชั่วคราว แต่นั่นดูเหมือนจะเป็นการเลื่อนการชำระหนี้ชั่วคราวมากกว่าการบรรเทาทุกข์ในระยะยาว การระงับการชำระหนี้เป็นเวลา 2-3 เดือนไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้ผู้บริโภคโดยรวมได้ เช่นเดียวกับการกระตุ้นด้วยเงินสดเพียงครั้งเดียวจะไม่แก้ปัญหาระยะยาวเรื่องค่าแรงต่ำและกำลังซื้อที่จำกัด

ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉัน IMF เพิ่งเปิดเผยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 และ 2567 ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พวกมันอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับประมาณการของฉันที่ 1.8% ในปี 2566 และการเติบโต 0.0% (กรณีฐาน) ในปี 2567 เมื่อเรารวมการสูญเสียผลผลิตจำลองตามภาคส่วนเข้ากับข้อมูลระดับบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวนบริษัทที่มีสถานะสภาพคล่องยืดเยื้อจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาด จากข้อมูลของบริษัท 747,390 แห่งในประเทศไทย จำนวนบริษัทที่เสี่ยงต่อสภาพคล่องช็อกจะเพิ่มขึ้นจาก 102,076 แห่งในสถานการณ์ก่อนการระบาดเป็น 133,444 แห่งในการปิดเมืองหนึ่งเดือน มาตรการล็อกดาวน์ 2 เดือนจะแตะ 192,046 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ ninety,000 ราย (รูปที่ 10) ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีนี้ ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง”

ประเทศไทยมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากขาดดุล 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อน ธปท. 30% แรกใช้ขุดบ่อ (สามารถเลี้ยงปลาและปลูกพืชน้ำ เช่น ผักบุ้งได้) เหนือสระสามารถสร้างเล้าไก่ได้ และตามแนวริมสระน้ำก็สามารถปลูกต้นไม้ยืนต้นที่ไม่ต้องใช้น้ำมากได้ ขณะเดียวกันเกษตรกรก็ต้องดำรงชีวิตที่เหมาะสมด้วยปัจจัยพื้นฐานที่เพียงพอ เช่น อาหาร กะปิ น้ำปลา และเสื้อผ้า 30% แรกกำหนดให้เป็นบ่อเก็บน้ำฝนในช่วงฤดูฝน ส่วนช่วงฤดูแล้งจะทำหน้าที่จัดหาน้ำเพื่อปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์น้ำและพืชน้ำ คำร้องดังกล่าวมีศักยภาพที่จะถอดถอน Pita ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยทหารห้ามการถือครองดังกล่าว

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอตัวลงที่ 1.1% ในปี 2567 เนื่องจากราคาพลังงานที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล

แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน three.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ eight.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง 3 แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ . ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ ninety nine ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม 3.4 ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.59 ล้านล้านบาท เศรษฐา ทวีสิน จากอดีตพรรคเพื่อไทย (PTP) ฝ่ายค้าน เป็นผู้นำรัฐบาลผสม 11 พรรคชุดใหม่ของไทย ซึ่งรวมถึงพรรคที่มีแนวร่วมทหาร ซึ่งเป็นอดีตคู่แข่งของ ปตท.

ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ หากผู้กำหนดนโยบายต้องการขึ้นค่าจ้างคนงานโดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลกระทบต่อการเติบโตมากเกินไป การพัฒนากลไกที่กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิต (เช่น การเพิ่มการลดหย่อนภาษี) จะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการ เอา.

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมากเป็นร้อยละ 0.four ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากค่าเฉลี่ยร้อยละ 6.1 ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยละ 0.9 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากร้อยละ 2.5 ในปี 2565 สำหรับทั้งปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.6 และ 1.7 ตามลำดับ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.0 และ 1.eight ตามลำดับในปี 2567 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังราคาอาหารที่สูงขึ้น นโยบายรณรงค์ของรัฐบาลประชานิยมในการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะน่าดึงดูดใจ แต่ก็เผชิญกับการต่อต้านที่รุนแรงจากกลุ่มธุรกิจ และล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาหลักเรื่องประสิทธิภาพการผลิตต่ำในหมู่คนงานที่มีทักษะน้อย ปัญหาที่มีมายาวนานในด้านการศึกษาที่ไม่เพียงพอ โดยเน้นไปที่ความบกพร่องในการอ่านออกเขียนได้ การคำนวณ และความสามารถทางภาษาต่างประเทศของเยาวชนไทย ทำให้วิกฤตผลิตภาพรุนแรงขึ้น แม้จะได้รับการยอมรับมานานหลายทศวรรษ แต่ลักษณะที่เก่าแก่ของระบบการศึกษาของประเทศไทยยังไม่ได้รับการปฏิรูปที่มีความหมาย “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” พรอมมินกล่าว โดยอ้างถึงมาตรการต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า นโยบายในการจัดการหนี้ครัวเรือน และการสนับสนุนภาคเกษตรกรรมที่สำคัญ ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว three.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น sixty six.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง four.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว.

2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ. 2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา ในปี 2565 เศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวขยายตัวร้อยละ 2.6 หลังจากเติบโตร้อยละ 1.5 ในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ชัดเจนที่สุดคือการเพิ่มระดับรายได้ในระยะยาว การจ่ายครั้งเดียวถือเป็นการชั่วคราว แต่การเพิ่มค่าจ้างถาวรจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อในปี 2567 และต่อๆ ไป อีกทั้งยังเป็นการโยกย้ายภาระในการเพิ่มกำลังซื้อจากภาครัฐและธุรกิจที่จ้างแรงงานไทยอีกด้วย อย่างที่ฉันเขียนไว้เมื่อไม่กี่เดือนก่อน สิ่งนี้อาจส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการคิดและการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศไทย บ่งชี้ว่ารัฐบาลต้องการเริ่มหลุดพ้นจากการพึ่งพาการส่งออกอย่างหนัก และปรับสมดุลกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อการบริโภคให้มากขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นพ้องกันว่าการแจกเงินสดเพียงครั้งเดียวเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนั้น เพื่อเริ่มต้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศว่าเขาและแนวร่วมรัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าแผนกระตุ้นการบริโภคที่ก่อให้เกิดข้อขัดแย้ง โดยมอบบัตรกำนัลเงินสดดิจิทัลแบบใช้ครั้งเดียวให้กับผู้คนหลายสิบล้านคน มูลค่า 10,000 บาท (ประมาณ 286 ดอลลาร์) .

AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป

พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) วิจัยกรุงศรียังได้ศึกษาผลกระทบจากการลดภาษีในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยด้วยนโยบายที่มุ่งกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนในส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบค่าจ้างก่อนและหลังโควิด-19 แสดงให้เห็นชัดเจนว่าค่าจ้างในทุกกลุ่มรายได้ลดลงอย่างมาก แต่ก็เป็นครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำที่สุดเช่นกันที่เห็นว่าค่าจ้างลดลงมากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาด (รูป 10) น่าเสียดายที่สิ่งนี้ยิ่งทำให้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ร่ำรวยกว่า 2) การควบคุมราคาใช้เพื่อกำหนดราคาขายปลีกของสินค้า ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่อาจส่งผ่านอัตราเงินเฟ้อไปยังผู้บริโภค ปัจจุบันกรมการค้าภายในมีหน้าที่ดูแลราคาขายสินค้าและบริการกว่า 200 รายการ ซึ่งโดยทั่วไปเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น เนื้อหมู ไก่ ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด เป็นต้น โดยกรมการค้าภายในจะติดตามและบริหารจัดการราคาของ สินค้าเหล่านี้เพื่อให้ความผันผวนของสิ่งเหล่านี้ไม่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพโดยรวมจนเกินไป และหากราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกรมอาจปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ขณะเดียวกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้บริโภค ทางการยังเพิ่มการเข้าถึงช่องทางการจัดจำหน่ายด้วยการขายสินค้าลดราคาอีกด้วย การควบคุมราคาขายปลีกจึงเป็นวิธีการรักษาความเหนียวของราคา (ภาพที่ 5) สำหรับสหรัฐฯ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเชิงรุกในปีนี้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะขึ้นมากกว่า 5% ภายในสิ้นปีหน้า เทียบกับเพียง 0.25% ในช่วงต้นปีนี้ ปี.

เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน อุปสงค์ของครัวเรือนอาจช่วยชดเชยความอ่อนแอในการส่งออกได้ แต่ดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้น ดัชนีการผลิตภาคบริการหดตัวตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 และยังคงต่ำกว่าปีฐานของปี 2559 เรื่องราวการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2565 ส่วนหนึ่งในฟิลิปปินส์และที่อื่นๆ คือการเพิ่มขึ้นอย่างมากของภาคบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยถูกจำกัดด้วยระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ 4.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ.

แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวหลักของประเทศไทยซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในห้าของเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น แต่แนวโน้มในปี 2567 ก็ไม่ได้ดูดีขึ้นมากนัก จากแนวโน้มล่าสุดของ SCB EIC คาดการณ์การเติบโตของประเทศไทยในปี 2567 มีการปรับลดลงเหลือ 2.7% จาก 3% เนื่องจากการผลิตที่อ่อนแอ การปฏิรูปโครงสร้างที่ล่าช้า และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง “ดังนั้น ภาคการผลิตของไทยจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วตามแนวโน้มความยั่งยืนที่เกิดขึ้น ปรับปรุงการพัฒนาเทคโนโลยี และเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน ความพยายามเหล่านี้มีความสำคัญสำหรับประเทศไทยในการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่ทันสมัย” เขากล่าว รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ในทางกลับกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและลัทธิบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่ภาวะการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการล่มสลายของเครือญาติและกลุ่มดั้งเดิมที่มีอยู่เพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้ ความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ใช้แก้ปัญหาและสั่งสมมาในอดีตนั้นถูกลืมและเริ่มหายไป ผลสำรวจของรอยเตอร์เผยว่าธนาคารกลางคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักอีกครั้งหนึ่งในสี่จุดเป็น 2.0% ในวันพุธ ก่อนที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงปี 2567 แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

หนี้สาธารณะของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตอบสนองต่อโรคระบาด แต่ความเสี่ยงทางการคลังโดยรวมยังคงสามารถจัดการได้ ธนาคารกล่าว กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้นในเดือนเมษายนจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการทนต่อความผันผวนของโลก รัฐบาลระบุก่อนหน้านี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมอยู่ที่ 9.47 ล้านคนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม เทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 11.15 ล้านคนในปี 2565 กระทรวงการคลังไทยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ 3.6% และมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวกำลังกลับมาสู่ระดับก่อนโควิด การปะทุครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทย ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ประเทศไทยยังคงถูกมองว่าเป็นเศรษฐกิจเกษตรกรรมอย่างสมเหตุสมผล โดยพืชผลมีบทบาทสำคัญในการส่งออก ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม NIEs (เศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่) โดยมีคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในรายการสินค้าส่งออก

2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ three.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมเป็นอีกช่องทางหนึ่งโดยตรงที่สามารถเพิ่มรายได้และเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่การฟื้นตัวของการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น การวิเคราะห์โดยวิจัยกรุงศรีแสดงให้เห็นว่าเนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ใช้แรงงานเข้มข้นของเศรษฐกิจในประเทศไทย ระดับการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มแรงงานไร้ฝีมือจะส่งผลให้ค่าจ้างในอุตสาหกรรมสิ่งทอเพิ่มขึ้น zero.28% และค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.27% ในการก่อสร้าง และค่าจ้างในภาคการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น zero.26% นอกจากนี้ การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมยังจะเพิ่ม zero.2% ให้กับ GDP

2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรในภูมิภาค จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.

2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวร้อยละ 1.5 เมื่อปรับตามฤดูกาลในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ซึ่งพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5

ระบบการจัดการทรัพยากรน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มสามารถให้การใช้น้ำที่ส่งผ่านระบบท่อไปยังที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเฉลี่ยสามถึงห้าเท่า เนื่องจากในฤดูฝนนอกจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแล้วยังมีน้ำเก็บไว้ในบ่อเกษตรกรอีกด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น น้ำในอ่างเก็บน้ำที่เชื่อมต่อกับสระจะทำหน้าที่เป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อการเติมเต็มเท่านั้น ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน ทฤษฎีใหม่เสนอแนะว่าเกษตรกรใช้หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ การคำนึงถึง และภูมิคุ้มกันตนเองในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและผลกระทบของโลกาภิวัตน์และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่นๆ ในการทำการเกษตรของพวกเขา . พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย

มลพิษทางอากาศเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2010 หลังจากมีการปรับปรุงบ้างในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเป็นพิเศษในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมลพิษทางอากาศมักอยู่เหนือขีดจำกัดที่ปลอดภัย ในทำนองเดียวกัน หนึ่งในสี่ของน้ำผิวดินถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ โดยมีรายงานการปรับปรุงบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าถูกขัดขวางเนื่องจากการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการบำบัดน้ำเสีย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ดี และไม่มีแรงจูงใจทางการเงินในการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ปริมาณขยะมูลฝอยยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของขยะมูลฝอยทั้งหมดถูกกำจัดโดยการเผาในที่โล่งหรือการทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่อสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม (OECD, 2018) ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 การประเมินมูลค่าพันธบัตรไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 16.7 ล้านล้านบาท (482.72 พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ ประเทศกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยกองทุนทั่วโลกจะลงทุนในพันธบัตรไทยมูลค่า eleven.7 พันล้านบาท (338.20 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ตามข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งเดียวในประเทศและถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด นอกจากนี้ตลาด IPO ของประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย GDP ของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในเอเชียแปซิฟิก เติบโตเฉลี่ย 9.5% ต่อปีระหว่างปี 1987 ถึง 1996 ในขณะที่การเติบโตชะลอตัวลงเหลือเฉลี่ย three.9% ในช่วงปี 2000-2014 ในปี 2563 เศรษฐกิจของประเทศไทยหดตัวอย่างมากถึง 6.2% ของ GDP เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายครั้ง อัตราการเกิดที่ต่ำ การขาดประกันสังคม และจำนวนคนที่ถูกจ้างงานในภาคนอกระบบจำนวนมาก ส่งผลให้อัตราการว่างงานของประเทศต่ำ ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6%

ธนาคารกลางปฏิเสธที่จะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ร้อยละ 2.5 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาความเป็นอิสระ เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม นอกจากนี้เขายังเสนอแนะให้รัฐบาลพิจารณาใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรักษาการเติบโตของประเทศในระยะยาว “หากประเทศไทยสามารถจัดการเพื่อเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับแนวโน้มของโลกได้ ประเทศไทยก็จะบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน” เธอกล่าว มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง zero.1% อย่างไรก็ตาม การเปิดใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในปี 2565 สูงถึง eleven.15 ล้านคน นอกจากนี้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมีจำนวน 24.5 ล้านคน ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง eight.71% ในปี 2564 และคิดเป็น eight.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านี่เป็นแบบจำลองทางสถิติเพียงอย่างเดียว ทั้งผลผลิตแรงงานและประเภทและคุณภาพของสินค้าที่ได้รับจะสอดคล้องกับค่าเฉลี่ยของประเทศทั้งสองด้านของสมการเสมอ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตรงกันเสมอไป คุณสามารถดูการเปรียบเทียบค่าครองชีพและกำลังซื้อในระดับสากลได้ที่นี่ ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ (ซัพพลายเออร์รถกระบะรายใหญ่ที่สุดในโลก) โดยมีการส่งออกถึง 200,000 คันต่อปี